“โรคอ้วนในเด็ก” ความน่ารักที่แฝงด้วยอันตราย

“โรคอ้วนในเด็ก” ความน่ารักที่แฝงด้วยอันตราย

ผู้ใหญ่หลายคนมักจะคิดว่า “เด็กอ้วน” คือ เด็กน่ารัก น่ากอด แต่หารู้ไหมว่าความน่ารักที่มาจากความอ้วนนั้นอาจไม่เป็นผลดีเท่าไรนัก เพราะถ้าปล่อยให้เด็กอ้วนต่อไปเรื่อย ๆ
ในระยะยาวจะมีปัญหาสุขภาพมากมายตามมา จากสถิติพบว่ามีเด็กทั่วโลกเป็นโรคอ้วนเพิ่มมากขึ้น 2-3 เท่ามาตั้งแต่ปี 1980 และไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

 

สาเหตุของโรคอ้วนในเด็ก

สาเหตุของโรคอ้วนในเด็กนั้นมีอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน เช่น การบริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยอาหารฟาสต์ฟู้ด มีพลังงานสูง และพฤติกรรมการออกกำลังกายไม่สมดุลกับพลังงานที่ได้รับในแต่ละวัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครองจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะทำให้ลูกของคุณห่างไกลจากโรคอ้วนในเด็กได้ ด้วยการดูแลอาหารการกินของลูกให้ถูกต้องตามโภชนาการ

 

อันตรายจากโรคอ้วนในเด็ก

โรคอ้วนในเด็กมีผลเสียต่อสุขภาพหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันเลือดสูง โรคไขมันในเลือดสูง ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจว่านี่คือโรคที่พบในผู้สูงอายุเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วโรคเหล่านี้สามารถพบได้ในคนอายุน้อย ๆ ที่มีภาวะโรคอ้วนอีกด้วย

นอกจากนี้ยังอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ในระบบทางเดินหายใจได้แก่ ภาวะทางเดินหายใจอุดกั้นขณะหลับ ส่งผลเสียถึงการนอนที่ไม่เพียงพอและส่งผลกระทบต่อการเรียนของเด็กด้วยเช่นกัน ทำให้เด็กไม่สามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่

รวมไปถึงเด็ก ๆ อาจมีผลกระทบทางด้านจิตใจ เช่น การถูกเพื่อนล้อ ถูกบูลลี่เรื่องรูปลักษณ์ จนทำให้เกิดความเครียดและอาจเป็นโรคทางจิตเวชได้

 

สิ่งที่พ่อแม่ต้องทำเพื่อลูกน้อย

ควบคุมปริมาณอาหารของลูก ให้รับประทานผักผลไม้ที่มีกากใยเป็นประจำ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง เช่น ของทอด ขนมหวาน ขนมขบเคี้ยวที่ไม่มีประโยชน์ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล น้ำอัดลม เป็นต้น

หรืออีกหนึ่งทางเลือก นัมเบอร์วัน มาร์เก็ต มีโครงการดี ๆ มาแนะนำคุณพ่อ คุณแม่ที่กำลังประสบปัญหาโรคอ้วนในเด็ก

นัมเบอร์วันเฮ้าส์ซิ่งดิเวลลอปเม้นท์ ร่วมกับ เลควิว สปอร์ต คลับ รับสมัครเด็กอายุ 7-14 ปี ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน เข้าร่วม โครงการ "การสร้างเสริม และพัฒนาสมรรถภาพทางกายสำหรับเด็ก" งานนี้ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย รับจำนวนจำกัด เพียง 10 ท่าน เท่านั้น เพียงลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านลิ้งค์ : https://shorturl.asia/PdNOJ

วันนี้ - 9 ต.ค.65 ลงทะเบียนก่อนมีสิทธ์ก่อน

 

สอบถามรายละเอียดการสมัครเพิ่มเติม

โทร : 02 -181 5306 - 10

 

ข้อมูล โรคอ้วนในเด็ก ความน่ารักที่แฝงด้วยอันตราย

โดย ผศ. พญ.อรพร ดำรงวงศ์ศิริ

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล




บริษัท นัมเบอร์วันแลนด์ จำกัด

231, 233, 235, 237, 239, 241, 243
ถนนรามคำแหง 2 แขวงดอกไม้
เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250

ติดต่อเรา

  • (66) 02-740-9500
  • information@numberonegroup.com
  • เวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 8.30 – 18.00 น.
  • ติดตามเรา

  • © COPYRIGHT 2018 NUMBERRAM2. ALL RIGHTS RESERVED. นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล