6 ประโยชน์ของการ กินเจ อิ่มใจ ได้สุขภาพ

          เวียนมาถึงอีกครั้งกับเทศกาลถือศีลกินผัก หรือ ‘เทศกาลกินเจ’ โดยเฉพาะปีหลัง ๆ คนรุ่นใหม่หันมากินเจกันมากขึ้น บางคนเชื่อว่าจะได้บุญจากการไม่เบียดเบียนสัตว์ บางคนต้องการได้สุขภาพที่ดีกลับมา แต่ถ้าใครยังสงสัยว่าจะกินเจไปทำไม ?  วันนี้มาหาคำตอบกับ 6 ประโยชน์ของการ กินเจ อิ่มใจ ได้สุขภาพกันค่ะ
 

1. กินเจช่วยให้อวัยวะภายในได้หยุดพัก

ส่วนใหญ่จะเน้นพืชผักเป็นหลัก ผสมกับอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนจากถั่ว ซึ่งย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์และไขมัน จึงทำให้ระบบย่อยอาหารได้หยุดพักจากการทำงานหนัก ๆ
 

2. ล้างพิษให้ร่างกาย

ผักและผลไม้เป็นกากใยชั้นเลิศที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายและการย่อยอาหารของเราทำงานได้ดี ช่วยขับของเสีย สารพิษที่ตกค้างในร่างกาย และยังช่วยแก้ปัญหาท้องผูกที่เป็นปัญหาเรื้อรังของใครหลาย ๆ คน
 

3. ลดความเสี่ยงโรคร้าย

ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดและสมอง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ริดสีดวงทวาร โรคเกาต์ ฯลฯ อาหารเจจำพวกผัก ผลไม้มีเส้นใยอาหารที่ช่วยป้องกันมะเร็ง ช่วยลด Cholesterol และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีอีกด้วย
 

4. ผิวพรรณเปล่งปลั่ง

การกินเจช่วยให้ผิวพรรณสดชื่นขึ้น วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระในผัก ผลไม้ต่าง ๆ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่ง สดใส ไม่หย่อนคล้อยก่อนวัยอันควร
 

5. ไม่เจ็บไม่ป่วยง่าย

เมื่อรับประทานอาหารเจเป็นประจำ จะทำให้เลือดได้รับการฟอกให้สะอาดขึ้นเรื่อย ๆ มีผลต่อเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ให้เสื่อมสลายช้าลง เราจะรู้สึกว่าตัวเองแข็งแรงและมีสุขภาพดีขึ้น
 

6. ลดความอ้วน

หากเลือกเมนูที่ใช้น้ำมันผัด ๆ ทอด ๆ หรือปรุงรสด้วยน้ำตาลมากเกินไป ก็ไม่สามารถทำให้ลดความอ้วนได้ ดังนั้นควรเลือกกินข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดขาว เลือกผักใบมากกว่าพืชหัว ของนึ่ง ต้ม ตุ๋น ดีกว่าของทอดและผัด ลดเมนูหวานน้อยลง ดื่มนมถั่วเหลืองไม่เกินวันละ 2-3 กล่อง
 

     ที่สำคัญ ควรเลือกกินผัก ผลไม้ให้ครบ 5 สี และอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปกับการกินเจ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ไม่ควรกินเจ เพราะเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต อาจเสี่ยงต่อการขาดสารอาหารสำคัญ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หากต้องการกินเจ แต่ละเมนูต้องมีไข่และนมด้วยนะคะ
 

เทศกาลกินเจ ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน – 4 ตุลาคม 2565
 

ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์

 




บริษัท นัมเบอร์วันแลนด์ จำกัด

231, 233, 235, 237, 239, 241, 243
ถนนรามคำแหง 2 แขวงดอกไม้
เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250

ติดต่อเรา

  • (66) 02-740-9500
  • information@numberonegroup.com
  • เวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 8.30 – 18.00 น.
  • ติดตามเรา

  • © COPYRIGHT 2018 NUMBERRAM2. ALL RIGHTS RESERVED. นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล