PM 2.5 ทำร้ายสุขภาพไม่รู้ตัว !! สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นกัน นะคะ

               ปัจจุบันประเทศไทย เผชิญปัญหา มลภาวะทางอากาศ ที่รุนแรงมากขึ้นทุกปี  โดยเฉพาะในเมืองหลวงและพื้นที่หัวเมืองภาคเหนือ เราจะได้ยินข่าวสารภัยผลกระทบ สุขภาพจากมลภาวะทางอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝุ่น PM2.5 

 

 

                    PM2.5 คืออะไร – PM ย่อมาจาก Particulate Matters ดังนั้น PM2.5 ก็คือฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมาก โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมโครเมตร หรือหากเปรียบเทียบกับขนาดเส้นผมของเรา ก็ประมาณ 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผม ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า และ ขนจมูกของคนเราก็ไม่สามารถกรองฝุ่นนี้ได้

 

            ถ้ามีฝุ่น PM2.5 ในอากาศปริมาณสูงมาก จะมีลักษณะคล้ายกับมีหมอกควัน ฝุ่น PM2.5 สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ และซึมเข้าสู่กระแสเลือด นอกจากนี้ ตัวฝุ่นเองยังเป็นพาหะนำสารมลพิษอื่นเข้ามาด้วย เช่น โลหะหนัก สารก่อมะเร็ง เป็นต้น

 

 

            ผลกระทบต่อสุขภาพจากฝุ่น PM2.5 สำหรับผู้ที่ร่างกายแข็งแรงเมื่อได้รับฝุ่น PM2.5 อาจจะไม่มีผลกระทบในระยะแรก แต่ถ้าได้รับสัมผัสเป็นระยะเวลานาน หรือมีการสะสมในร่างกาย ก็จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในภายหลังได้ แต่สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว จะได้รับผลกระทบมาก

         

          โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ผลกระทบต่อสุขภาพสำคัญ ได้แก่ การก่อให้เกิดอาการไอ จาม หรือภูมิแพ้ ส่วนผู้ที่เป็นภูมิแพ้ฝุ่น จะถูกกระตุ้นให้เกิดอาการรุนแรงมากขึ้น การก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหลอดเลือดและหัวใจเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรัง หรือมะเร็งปอด เป็นต้น (กระทรวงสาธารณสุข, 2562)

                 

                 ???? เพื่อสุขภาพที่ดี ควรสวมหน้ากากอนามัย N95 ซึ่งหนากว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป เพื่อป้องกันฝุ่นละออง ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง และหากมีอาการผิดปกติ ไอ จามรุนแรง แน่นหน้าอก หรือหายใจเร็ว
ควรรีบพาไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

 

------------------------------------

ติดตามข่าวสารและความสนุกอื่น ๆ ได้ที่

 

TikTok : Numberonemarket

 

Youtube : Number One Market - นัมเบอร์วัน มาร์เก็ต

 

IG : numberone_market

 

 Website : www.numberonemarket.com

 

Facebook : www.facebook.com/numberonemarketbangna

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : TIIS

 




บริษัท นัมเบอร์วันแลนด์ จำกัด

231, 233, 235, 237, 239, 241, 243
ถนนรามคำแหง 2 แขวงดอกไม้
เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250

ติดต่อเรา

  • (66) 02-740-9500
  • information@numberonegroup.com
  • เวลาทำการ : ทุกวัน เวลา 8.30 – 18.00 น.
  • ติดตามเรา

  • © COPYRIGHT 2018 NUMBERRAM2. ALL RIGHTS RESERVED. นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล